Tuesday, February 23, 2010

Sino nga ba ako???

Bata pa lang ako noon, hindi ko alintana ang mga tuksuhan… hindi ko binibigyan ng pansin ang mga bagay na kakaiba sa akin, para sa akin kasi isa akong normal na bata gaya ng karamihan, gaya ng aking mga kalaro, gaya ng aking mga kababata.. Wala naman kasi akong nakikitang pagkakaiba sa aming mga panlabas na kaanyuan… Maliban sa pagkakaiba ng babae at ng lalaki... Marahil ay manhid pa ang isip ko para maunawaan na sa kabila ng kaanyuan kong panlalaki ay nagkukubli ang ang puso ng isang babae..

Nagsimulang mabuksan ang aking kabatiran noong ako ay sampung taong gulang na... Marami akong tanong. Marami akong napapansing iba. Marami akong nararamdamang hindi normal na dapat maramdaman ng isang tunay na lalaki...

Si Oliver. Siya ang nagbukas ng manhid kong pang-unawa sa totoo kong nararamdaman. Sa totoo kong pagkatao. Sa kanya ko unang narinig ang salitang crush... Crush daw nya kasi ako..

CRUSH, ano ba iyon?? Hindi ko pa halos maintindihan ang katagang iyon. Para sa akin kasi, naiinis ako sa tuwing sasabihin niya yon, habang sinasabayan niya ng pagbibiro, halos araw-araw, sa tuwing kami ay magkikita. Masaya ako sa bawat araw na yon, hindi ko maikakaila sa akin sarili na gusto ko ang nararamdaman ko.. Kapag hindi ko siya nakikita, hinahanap ko siya.. CRUSH ko na rin siguro siya..

Sa kabila ng aking realidad na ako ay ako, nanatili akong tahimik. Iniisip ko pa rin na Lalaki siya at maaaring nagbibiro lang siya sa tuwing sasabihin niyang crush niya ako.. Kahit bata pa ako noon, alam ko na masasaktan lang ako kapag pinairal ko ang nagkukubli kong damdamin..

Maraming taon pa ang lumipas…

I was already working ng sundin ko ang dikta ng puso ko… binura ko ang katahimikan matagal na nag susumigaw.. Pinalaya ko na ang tunay na ako… Marami mang humahamak sa dalisay naming pagkatao, kakaiba man ang aming paniniwala. Lalaki ka man o babae, lahat tayo ay pantay-pantay - iisa lang ang mundong ating pinagsaasaluhan..

Sino nga ba ako?? Lahat tayo ay nilalang ng Dakilang Lumikha. Lahat tayo ay pinagpala.. lahat ay may sariling katauhan, lahat ay may angking kasarian… AKO ay AKO…ikaw kilala mo ba ang sarili mo????

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...