Saturday, February 6, 2010

Sa pagtatapos ng taon

Isang taon na naman ang mabilis na nagpaalam. Isang taong puno ng mga ala-ala, mga karanasang magsisilbing aral... Inakala ko na matatapos ang taon sa isang masayang pagdiriwang,.. Dalawang araw bago sumapit ang bagong taon, dumalaw siya sa bahay (ipapakilala ko sya sa susunod kong kwento) ginagawa niya ito but not in a regular basis.. Tinanong niya ako kung saan daw ako mag celebrate ng New Year. Sabi ko sa bahay lang kasama ang isa kong kapatid na babae or baka sa bahay ng isa ko kapatid kasama ang kaniyang pamilya.. Sabi niya baka daw gusto ko mag celebrate kasama niya, mag isa lang daw kasi siya sa New Year, ang mga magulang at kapatid niya ay sa isang kamag-anak mag babagong taon, pakiusap niya.. Agad naman niya ako napapayag, sa madaling salita, hindi na ako nag isip pa, pinili ko makasama siya...


Eto na, disperas ng bagong taon, all is set, nagluto ako ng carbonara at fried chicken para pagsaluhan namin sa kanila, hindi naman ako masyado excited.. Ika-siyam na ng gabi, oras na para umalis ng bahay, hindi ko kabisado ang kanila, first ko kasi pumunta doon.. pagdating sa tapat ng gate andoon siya nag hihintay..


Habang hinihintay namin ang papalapit na paghihiwalay ng taon, habang pinapanood ang New Years countdown sa TV, hiniram niya ang cellphone ko..ipinahiram ko naman dahil may tiwala naman ako sa kanya..Balak ko sana burahin ang ilan sa mga mensahe nasa aking inbox, pero hindi ko na nagawa..nabasa niya lahat ng mga lagay doon..wala ko alam na sumama na pala ang loob niya dahil sa mga nabasa niya para sa akin kasi wala lang ang mga iyon...


Tinanong niya ako kung sino daw si Jake (hindi tunay na pangalan) sa cellphone ko, saan ko ito nakilala, matagal na ba daw kmi nag ttext, and sunod sunod niyang tanong sa akin...tinanong pa niya kung may nangyari na daw ba sa amin.. anong klaseng taong ito?.. nagseselos ba siya....

Three..Two..One..Happy New Year...malakas ang putukan sa labas, maingay, ang lahat halos nag kakaayahan..subalit sa loob ng bahay pawang katahimikan..nakakabinging katahimikan... matapos ang pagtatanong hindi na niya ako kinausap.. hndi nga namin nagawang batiin ang isa't isa ng Maligayang Bagong Taon...Hays, ano ba ito, hindi ba dapat masaya kami, dahil mag kasama kami..

Matapos ang ingay at putukan sa labas...matutulog na daw siya, umuwi kana ang sabi niya sa akin...tama ba ang narining ko, pinauuwi niya ako sa ganong oras...matutulog na daw siya...lumabas ako saglit upang masdan ang bakas ng kasiyahan sa labas..

Sa paglabas ko, hindi ko inakala na pagsasaraduhan niya ako ng pintuan....

(itutuloy)

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...