Thursday, May 20, 2010

Kagabi

5:00 pm, uwian na naman, natapos din ang nakakainip na maghapon sa opisina. Wala naman akong plano kung hindi umuwi na at mag pahinga sa bahay pero bago ako tuluyang umaalis ay dumaan muna ako kasama ang sistah ko sa opisina ng tropa.

“Saan ang lakad ninyo?” ang tanong ng tropa.

“wala uuwi na.”

“Mag gi-gym kami baka gusto nyo sumama”

Agad naman nag agree ang sistah ko dahil tinatamad pa daw siya umuwi. Nag dalawang isip naman ako dahil wala naman akong dalang mga gamit at medyo masakit ang katawan ko dahil sa walang pahingang pag babadminton nang sinundang araw. Pero sadya silang makulit kung kaya’t napilit rin nila ako. Pinahiram nalang ako ng friend ko ng short para may magamit ako.

Sulit naman ang pagsama ko dahil sobrang pinagpawisan ako at medyo nawala ang stress na nararamdaman ko. Siguradong magiging mahimbing pagtulog ko nito mamaya.

After naming mag gym ay nag kanya-kanya na kami ng uwi. Ako ay dumiretso na sa bahay para tuluyang ng makapagpahinga.

-----
Si sistah…

Matapos niyang makapaligo at makapaghapunan ng apat na pirasong hopia ay nilibang niya ang kanyang sarili sa Facebook. Update ng status.. post ng comment.. view ng album nang biglang may nag pop na message from Lhon (isa sa mga tropa).

“Muzta?”

“e2 kakatapos ko lang mag dinner ng hopia” “Zap?”

“Punta ako kina kuya Gnom, mag iinom kami. Gusto mo sumama?”

“Sige matagal na nga tuyo ang lalamunan ko sa alcohol eh.”

Maya-maya pa ay dinaanan na siya ni Lhon sa bahay. Hindi naman niya akalain na siseryosohin ang sinabi niya na gusto niya sumama. Pinadaanan daw siya ni kuya Gnom.

-----

Papunta sa kanilang bahay ay may kaba siyang biglang naramdaman. Nakita niya kasi ang battle hopper ng soulmate niya naka-park sa labas ng bahay ng bago niyang tropa malapit sa bahay ni kuya Gnom.

Hindi niya maiwasang mabadtrip, alam niyang hindi dapat, alam niyang mali pero sadyang malakas ang puwersang dumudurog sa puso niya nang mga sandaling iyon. Hindi naman siya galit na makipag-bond ito sa iba niyang mga friends, normal lang naman iyon dahil ginagawa rin niya iyon. Ang sa kanya lang naman, pag siya ang humuhingi ng oras nito, palagi nitong sinasabi na hindi siya pwede, tapos malalaman niya na lang na nakikipag jamming ito sa iba matapos nitong sabihin sa kanya na wala siya sa mood, masakit ang ulo at katawan o kung ano pa mga dahilan.. He is so unfair.. He is so insensitive…

Salamat na lang sa beer na handang dumamay sa kanya sa mga oras na ito at sa ilang stick ng sigarilyong kanyang nahithit upang tanggalin ang inis at galit na napipintong sumabog sa dibdib niya..

--------

Sa pagkakataong ito ay hindi na nito maitatanggi pa ang nakita niya. He was caught right on the spot. He was having fun, rubbing elbows, drinking bottle of beers bottoms up..

The liar – hindi daw siya umiinom because of his allergies kaya hindi niya pinipilit. Pero pag sila ang kasama nito ay hindi na siya kailangang pilitin, kesijoda pang mangati ang buo niyang katawan bale wala lang sa kanya..

------

The hell of him…


No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...